Hiệu quả từ mô hình sản xuất rau an toàn ở xã Trường Tây

Chủ nhật - 03/06/2018 23:00 103 0

Hiệu quả từ mô hình sản xuất rau an toàn ở xã Trường Tây

Phát huy lợi thế là xã nằm phía Đông của huyện Hòa Thành, phù hợp cho việc trồng các loại rau màu ngắn ngày, tháng 4 năm 2012 HTX rau an toàn xã Trường Tây được thành lập tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác.

Nghề trồng  rau ở xã Trường Tây đã có từ rất lâu đời với điều kiện khí hậu và đất bãi phì nhiêu phù hợp trồng các loại rau như: cải các loại, mồng tơi, dền, khoai mì, bắp cải, cà chua, cà trắng... Trong những năm qua, nông dân ấp Trường An đã cung cấp ra thị trường một lượng lớn rau xanh cho các thương lái ở trong và ngoài huyện. Với mục tiêu thay đổi tư duy, cách làm của người dân, tháng 6 năm 2012 xã đã vận động các hộ xã viên trồng rau theo hướng an toàn. Toàn xã có tổng diện tích  gần 11ha, thu hút hơn 30 hộ tham gia trồng rau an toàn. Khi tham gia thực hiện mô hình, các hộ xã viên được tập huấn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, phương pháp thu hái và sơ chế rau trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ… Trong quá trình sản xuất bà con nông dân đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, từ khâu làm đất, tưới nước, bón phân… có sự giám sát của các cán bộ kỹ thuật.

 Với nguồn rau đa dạng, đảm bảo chất lượng, hiện nay, sản phẩm rau an toàn của Trường Tây đã được tỉnh Tây Ninh cấp Giấy chứng nhận sản phẩm rau an toàn, được nhiều khách hàng tin dùng, mang lại nguồn thu nhập từ 300-350 triệu đồng/ha/năm.

Chất lượng các loại rau, củ, quả, của bà con nông dân ở đây được đảm bảo, hầu hết các loại rau như cà chua, cà trắng, bầu, mướp, dưa chuột, mùng tơi, đậu bắp đều được bà con trồng và chăm sóc đảm bảo đúng quy trình rau an toàn, nên đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường từ nhiều năm nay.

Để mô hình rau an toàn thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân, hàng năm HTX đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện tổ chức các lớp tập huấn KHKT cho nông dân, đồng thời tìm kiếm các mối hàng là thương lái ở trong và ngoài huyện về thu mua bao tiêu sản phẩm, nên nhìn chung mô hình rau an toàn ở đây ngày càng phát triển, bà con nông dân cũng phấn khởi khi tham gia thực hiện mô hình.

Thực tế cho thấy, mô hình trồng rau an toàn của xã đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa đơn thuần, vì ở địa phương phần lớn bà con nông dân đã có truyền thống canh tác các loại rau màu ngắn ngày từ nhiều năm nay, cùng với đó hàng năm xã cũng quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ bà con về kiến thức khoa học kỹ thuật và tìm nhiều đầu mối để tiêu thụ sản phẩm cho bà con; tuy nhiên để mô hình ngày càng phát triển bền vững, địa phương mong muốn được cấp trên hỗ trợ về giống vốn, về kiến thức khoa học kỹ thuật và liên kết được 4 nhà, để sản phẩm rau an toàn của Trường Tây có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Thị trường rau xanh ở các chợ trong và ngoài huyện Hòa Thành còn rất lớn, việc gia tăng diện tích, năng suất, sản lượng rau an toàn là rất cần thiết. Hy vọng với định hướng phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, chú trọng bảo quản, chế biến sau thu hoạch gắn kết với các chuỗi nông sản an toàn, mô hình Sản xuất rau an toàn trên địa bàn xã Trường Tây sẽ ngày càng được nhân rộng và phát triển./.

Linh Vũ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay3,679
  • Tháng hiện tại208,272
  • Tổng lượt truy cập4,794,204
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây